Vai trò của thiết kế thương hiệu khi quyết định khởi nghiệp

Những sản phẩm đến từ quy trình thiết kế thương hiệu vốn được mặc định chỉ là tư liệu tham khảo dành cho phía khách hàng hay đối tác của doanh nghiệp, nhưng đó chỉ mới là bề nổi của vấn đề và chưa thể hiện hết vai trò của thiết kế thương hiệu.   Thiết kế thương hiệu có thể không phải bước đầu tiên, nhưng là quy trình cần có đối với mọi doanh nghiệp khi thành lập và đi vào hoạt động. Tất nhiên, có một số công ty quyết định tái thiết kế thương hiệu sau một quá trình hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Nhưng trang giấy trắng thì luôn dễ dàng để viết lên đó, vì vậy các nhà khởi nghiệp nên nhận rõ vai trò của thiết kế thương hiệu ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Vai trò của thiết kế thương hiệu nằm ở đâu?

Bạn không thể bắt đầu thiết kế thương hiệu khi chưa hiểu rõ vai trò của thiết kế thương hiệu. Kết quả của quá trình này chính là bức tranh tổng quát để mô tả định hướng, kế hoạch và phương án hoạt động của từng doanh nghiệp.   Xây dựng cấu trúc thương hiệu Với mục đích giúp cho tầng lớp lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng quản lý bộ máy của mình. Cũng như kịp thời hỗ trợ các thương hiệu hay nhóm sản phẩm đơn lẻ khi cần thiết, khái niệm cấu trúc thương hiệu đã dần dần thành hình.   Cấu trúc thương hiệu vẽ ra chi tiết cách mà công ty muốn mang đến giá trị cho khách hàng. Cách công ty kiểm soát tốt từng thương hiệu hoặc dòng sản phẩm riêng biệt. Trên hết là kết hợp và song hành với sứ mệnh của doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển đồng bộ của hệ sinh thái khi quy mô công ty tiếp tục được nhân rộng.  

Nhìn thấy giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là những lời hứa hẹn. Càng không phải những chiếc bánh vẽ mà vì mục đích tối thượng là thuyết phục được khách hàng, mà công ty sẵn sàng quay lưng với những giá trị vốn có của mình. Giá trị cốt lõi vì thế không nằm ở bề nổi của tảng băng, ngược lại nó đến từ chính quy trình thiết kế và là một thành tố quan trọng bậc nhất trong vai trò của thiết kế thương hiệu.

 

Đó có thể là sự kỳ vọng mà ban lãnh đạo đặt lên vai đội ngũ nhân sự. Cũng có thể là quy tắc ứng xử với khách hàng hay quy trình giải quyết khủng hoảng truyền thông. Hay thậm chí là niềm tin rằng những gì mình làm được đều là những thứ tuyệt vời nhất đến từ tập thể nhân công. Bạn không cần đi tìm mà giá trị cốt lõi sẽ xuất hiện trong quá trình thiết kế thương hiệu. Nhất là khi bạn tìm được nhà cung cấp dịch vụ uy tín và quyết định đầu tư vào đó.

  Đánh giá mức độ cạnh tranh trên thị trường Cạnh tranh thị trường là yếu tố không thể thiếu nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường đó. Nếu các doanh nghiệp đã có vị thế nhất định vẫn muốn mình trở thành kẻ lấn lướt tất cả giữa cuộc chiến cạnh tranh, vậy thì không lý do gì mà một doanh nghiệp chân ướt chân ráo thâm nhập thị trường lại có thể ngoảnh mặt làm ngơ.    Chẳng ai sẵn sàng nói cho những nhà khởi nghiệp non trẻ biết rằng họ nên làm gì để giành lợi thế. Trừ khi bạn chọn đầu tư vào dịch vụ thiết kế thương hiệu của một nhà cung cấp uy tín. Vai trò của thiết kế thương hiệu khi đó không chỉ nằm ở mức độ nhận diện và định hướng. Dịch vụ thiết kế thương hiệu còn chỉ ra rằng với số vốn ban đầu, ưu nhược điểm của sản phẩm và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp bạn đang theo đuổi, thì bạn đang ở đâu giữa cuộc chiến cạnh tranh và cần phải làm gì để trở thành những người nắm ưu thế.   Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Sau tất cả thì vai trò của thiết kế thương hiệu dễ thấy nhất khi nhìn vào bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bộ nhận diện chính là công cụ hiệu quả nhất giúp công ty của bạn giới thiệu hình ảnh, mức độ uy tín và phần nào đó là quy trình làm việc chuyên nghiệp đến với khách hàng.    Tuy nhiên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không phải là một quy trình đơn giản. Không chỉ khiến bạn phải bỏ ra số vốn đầu tư không hề nhỏ để đổi lấy bộ sản phẩm hoàn hảo và ưng ý nhất. Bộ nhận diện thương hiệu còn đòi hỏi trong tay bạn phải có một đội ngũ nhân sự đủ hiểu biết, kinh nghiệm và năng lực chuyên môn trong thiết kế thương hiệu nói chung.   Đó chính là lý do vì sao mà bạn nên đầu tư vào dịch vụ thiết kế thương hiệu, như một cách để vừa tối ưu hiệu quả nhận diện vừa mang đến hiệu quả đồng bộ cho công cuộc xây dựng thương hiệu ngay từ buổi đầu khởi nghiệp.  

Cần biết trước khi bắt tay vào thiết kế thương hiệu

Vai trò của thiết kế thương hiệu không dừng lại ở mức độ thoả mãn yêu cầu về thẩm mỹ. Khách hàng của bạn không bao giờ nhìn vào bức tranh thương hiệu như cái cách mà họ nhìn vào những bức tranh treo trên tường của một buổi triển lãm.   Thay vào đó họ muốn nhìn thấy được tiềm năng phát triển khi chọn hợp tác với công ty. Bị thuyết phục bởi những giá trị mà công ty bạn sắp mang đến và dễ dàng đi đến quyết định gắn bó lâu dài – như một người bạn đích thực thay vì chỉ đơn t huần dựa trên mối quan hệ song phương.  Xác định đối thủ cạnh tranh Có thể khẳng định rằng khả năng sáng tạo chỉ là một phần trong thiết kế thương hiệu. Một khía cạnh khác mà mọi nhà khởi nghiệp đều cần lưu tâm đến chính là đối thủ cạnh tranh. Chỉ cần vài giây thao tác trên Google để có danh sách các đối thủ cạnh tranh của riêng bạn. Tuy đơn giản nhưng đó chính là cách làm hiệu quả nhất để xác định được những người thành công đi trước, và bản thân họ đã làm như thế nào để trở thành cái tên nổi bật ít nhất là trên các phương tiện truyền thông.   Xác định đối thủ cạnh tranh còn giúp cho những người nhận trọng trách thiết kế thương hiệu biết phải làm gì với mô hình kinh doanh của bạn. Vai trò của thiết kế thương hiệu cũng toả sáng nhất ngay từ chính quy trình này. Đội ngũ thiết kế sẽ biết được những gì họ có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh. Hoặc tránh việc đi vào chính vết xe đổ của những doanh nghiệp thất bại đi trước.  Từ đó lên phương án để tạo dựng hình ảnh thương hiệu của bạn không chỉ ấn tượng nhất, mới mẻ nhất mà còn đủ sức mạnh để làm nên chuyện giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt.   Bớt tham lam để nhận được nhiều hơn mong đợi Nhiều nhà thiết kế hoặc khởi nghiệp luôn muốn tạo ra những gì hoành tráng nhất. Họ vô hình chung tự bó buộc mình trong giới hạn của sức sáng tạo mà không hề hay biết. Nên hiểu rằng những gì giản đơn nhất luôn được dễ dàng ghi nhớ, dễ dàng gọi tên và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người tiêu dùng.    Thử nhìn vào những ví dụ điển hình đến từ các thương hiệu hàng đầu thế giới như Nike, McDonalds, Apple, Mercedes Benz,…họ chưa bao giờ phức tạp hoá hình tượng thương hiệu hay sản phẩm của mình trong mắt khách hàng và giới mộ điệu. Hầu hết những thiết kế logo tối giản nhất đều là chứng nhân cho giai đoạn hoàng kim kéo dài suốt nhiều thập kỷ, của nhiều thương hiệu nổi tiếng với vai trò là ngọn cờ đầu ở trong phân khúc và thị trường của mình.   Cũng vậy, vai trò của thiết kế thương hiệu chưa bao giờ là thu hút hàng triệu khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Thay vào đó là mức độ nhận diện đơn giản hay phức tạp, người tiêu dùng có thể ngay lập tức nhớ đến thương hiệu hay không, hoặc họ có sẵn sàng chia sẻ với những người xung quanh về thương hiệu của bạn một cách tích cực hay không?   Mạnh dạn hi sinh sở thích cá nhân Bạn có biết nhà cung cấp dịch vụ thiết kế thương hiệu nào mà bạn không nên hợp tác không? Đó là những người luôn sốt sắng ghi nhận và triển khai theo sở thích cá nhân của khách hàng. Có thể họ đang muốn lấy lòng bạn. Cũng có thể họ chỉ đang muốn triển khai cho xong việc rồi nhận tiền chạy thẳng vào tài khoản.    Nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng quay lưng với mong đợi của nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng đến, họ có phải là những người mà bạn có thể tin tưởng hay không? Câu trả lời chắc chắn là không. Thay vào đó, hãy tìm hiểu xem những người mà bạn đang cố gắng biến họ thành khách hàng trung thành của mình. Họ muốn gì từ sản phẩm bạn đang cung cấp. Họ trông đợi những gì từ dịch vụ khách hàng mà bạn đang mang lại.    Mạnh dạn hi sinh sở thích cá nhân để sớm giành lấy sự tin tưởng từ khách hàng tiềm năng, đó mới chính là lúc bạn nhận ra vai trò của thiết kế thương hiệu đối với những nhà khởi nghiệp ưu tú nhất.   Lời kết Vai trò của thiết kế thương hiệu luôn hiện hữu dù bạn sắp khởi nghiệp hay đang là lãnh đạo cấp cao của một doanh nghiệp hùng mạnh. Thiết kế thương hiệu là một phạm trù bao quát cả bộ nhận diện thương hiệu lẫn định hướng của doanh nghiệp đó trong ngắn hạn và dài hạn. Khi thương hiệu của bạn làm tốt, đó sẽ là cơ sở để những người tiêu dùng đã đặt lòng tin vào sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể tin rằng, quyết định mà họ đưa ra là hoàn toàn chính xác.   Xin chân thành cảm ơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *